เคล็ดลับแก้ง่วงตอนขับรถ

เมื่อ 24 ก.ค. 2565 อ่าน 75 ครั้ง

เคล็ดลับแก้ง่วงตอนขับรถ

    วันนี้ TaladRod Car Service มีเคล็ดลับแก้ง่วงตอนขับรถมาฝากกัน

    อาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ขับขี่อยู่บ่อยครั้ง ขณะขับรถ โดยเฉพาะตอนเดินทางไกลๆ หนึ่งในนั้นก็คือ การเกิดอาการง่วงนอน ยิ่งถ้าหากเส้นทางที่ไป เป็นทางตรงยาวๆ ขับเพลินๆ แอร์เย็นๆ อาจทำให้ผู้ขับขี่เริ่มเกิดอาการอ่อนเพลีย หนังตาเริ่มหนัก เกิดหลับใน และทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ตลาดรถ คาร์เซอร์วิส มี “5 เคล็ดลับแก้ง่วงตอนขับรถ” มาแนะนำ เพื่อเป็นตัวช่วยลดอันตรายในการขับขี่ เพื่อให้ทุกท่านเดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย

    

ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง ยอดฮิต

เป็นตัวเลือกแรกๆ ที่เรามักจะนึกถึง เวลาเกิดอาการง่วงหงาวหาวนอน  ซึ่งสามารถช่วยให้มีความกระปรี้กระเปร่าขึ้น หลายคนคงอาจเคยได้ยินคำล่ำลือของ กาแฟแบบกดที่เซเว่น ที่ได้กินเมื่อไหร่ ดีดทั้งวัน แต่ไม่ว่าจะเป็นชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ ก็ควรไม่ควรกินเยอะเกินไป เพราะสารคาเฟอีน อาจส่งผลต่อการทำงานของระบบหัวใจได้


ของเปรี้ยว และหมากฝรั่งช่วยได้

บางคนอาจไม่ชอบกิน ชา กาแฟ ลองเปลี่ยนเป็นของเปรี้ยวๆ เช่น ผลไม้ อย่างมะขาม มะม่วง น้ำมะนาว สับปะรด ส้ม หรืออาจจะเป็นลูกอม หมากฝรั่ง ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี ช่วยทำให้ตาสว่างได้ไม่น้อย


เปิดเพลงแดนซ์

เสียงเพลงอาจทำให้มีชีวิตชีวามากขึ้น ลองเปิดเพลงแดนซ์มันๆ จังหวะเร็วๆ เบสแน่นๆ อาจเป็นเพลงแนว EDM ก็ได้ โยกหัวตามจังหวะเพลง แต่ต้องโฟกัสกับเส้นทางขับขี่ด้วยนะ และไม่ควรเปิดเพลงช้าเกินไป เพราะอาจเป็นการกล่อมให้เราง่วงมากขึ้นได้


ล้างหน้า ยืดเส้นยืดสาย

ถ้ากินกาแฟก็แล้ว ของเปรี้ยวก็แล้ว เปิดเพลง EDM ก็แล้ว ยังไม่รู้สึกดีขึ้น อาจแวะปั้ม ล้างหน้า ทำการยืดเส้นยืดสายเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย และช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น จากการที่ต้องนั่งขับรถเป็นเวลานานๆ 


ไม่ไหวอย่าฝืน จอดพักสักแปป

หากทำทุกวิถีทางแล้ว ยังมีอาการง่วงอยู่ ยังไม่รู้สึกดีขึ้น แนะนำแวะงีบหลับ พักสัก 10-20 นาที ไม่ควรฝืนขับรถต่อเด็ดขาด เพื่อให้ร่างกายได้พัก ฟื้นฟูจากความเหนื่อยล้า หลังจากตื่นขึ้นมาแล้ว จะทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง สมองปลอดโปร่งมากขึ้น สามารถขับรถต่อได้อีกยาวๆ


วิธีป้องกันอาการง่วงนอน เมื่อต้องขับรถ

  • พักผ่อนให้เพียงพอ

เป็นสิ่งแรกที่ควรทำเลยก็ว่าได้ เมื่อรู้ว่าต้องขับรถ หรือเดินทางไกลๆ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ มีระยะเวลาในการนอน 7-8 ชั่วโมง อย่างน้อย 2 คืนติดต่อกัน จะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ การนอนน้อย จะทำให้สมองทำงานช้าลง และเกิดอาการง่วง หรือวูบหลับสั้นๆ ระหว่างขับรถได้

  • งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อย่างที่ทราบกันดีว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง ดังนั้นควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะดื่มก่อนเดินทาง หรือดื่มขณะขับรถก็ตาม


  • อาหารมื้อเช้า มื้อสำคัญ

อาหารมื้อเช้า เป็นมื้อที่ควรรับประทานมากที่สุด เพราะจะส่งผลโดยตรงต่อร่างกายและสมอง ในการใช้พลังงาน สำหรับมื้อเที่ยงและมื้อเย็น ไม่ควรทานจนอิ่มเกินไป เพราะจะทำให้ง่วงได้ง่ายขึ้น

  • ไม่ควรกินยาที่ทำให้เกิดการง่วงซึม

ยาแก้ปวดบางชนิด อาจมีฤทธิ์ทำให้เกิดอาการง่วงซึมได้ ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง มองเห็นภาพไม่ชัด เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นก่อนใช้ยา ควรหาข้อมูลของยาชนิดนั้นๆก่อนว่า ทำให้เกิดอาการว่งซึมหรือไม่

  • หาเพื่อนร่วมทาง

การมีเพื่อนร่วมเดินทางนั่งไปกับเราด้วย ถือเป็นสิ่งที่ดี นอกจากจะมีคนช่วยเราดูถนนหนทางแล้ว ยังมีคนชวนคุยทำให้เราไม่ง่วง และถ้าเพื่อนขับรถเป็น ก็สามารถสลับกับเราขับรถได้นั่นเอง



Car Service แอปพลิเคชั่นสำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์
iOS ดาว์นโหลด : https://apple.co/3n5c5TJ
แอนดรอย ดาว์นโหลด : https://bit.ly/2Tt7LRq
เปิดปิดร้าน โปรโมทบริการได้ง่ายๆบนแอปพลิเคชั่น Car Service โพสบริการของคุณได้ฟรี โดยไม่คิดค่าบริการ
ตลาดรถออนไลน์ : https://taladrod.carservice.in.th
ลงประกาศซื้อขายอะไหล่รถยนต์ อะไหล่รถ ประดับยนต์ อะไหล่มอเตอร์ไซค์และอุปกรณ์ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย
หากคุณมีข้อเสนอแนะหรืออยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเราได้ที่ฝ่ายบริการลูกค้า
โทร.063-915-6653
หรือส่งอีเมลมาที่ support@carservice.in.th

data-ad-client="ca-pub-4466363698244160" data-ad-slot="7418691293" data-ad-format="auto" data-full-width-responsive="true">

แสดงความคิดเห็นผ่าน Facebook

เข้าสู่ระบบสมาชิก